Champlain towers south Đi tìm lời giải nguyên nhân gây Sập hàng loạt

Chúng tôi xin tổng hợp tác nguyên nhân gây mất ổn định và sập công trình:

Trong công trình ổn định nhờ hệ Khung: Móng, cột dầm nổi (hoặc dầm chìm),hoặc đài sàn, và sàn là vô cùng quan trọng, trong thời gian sắp tới biến đổi khí hậu, mưa nắng thất thường, xâm nhập mặn,… đòi hỏi chúng ta phải có các giải pháp bền vững và chắc chắn nhất cho Các công trình Bê tông cốt thép, kết cấu mái, kết cấu Móng. Sau đây chúng tôi xin đề cập các nguyên nhân gây ra phá hoại điển hình là tòa nhà 12 tầng ở Mĩ.

01. Quá trình ăn mòn BTCT theo thời gian. Ở đây tầng mái và tầng hầm là hai tầng trực tiếp xúc với môi trường bên ngoài như nước – Tuyết, gió sương, hơi ẩm. Quá trình ăn mòn tích tụ gây ra nước đọng vào thép cột làm ăn mòn kết cấu.

02. Sự ngấm của các lớp nước, hơi ẩm BTCT vào các lớp lõi cốt thép lâu ngày làm cho thép bị giảm ứng suất.

03.Nguyên nhân do nền móng bị lún nhiều năm gây mất ổn định toàn bộ kết cấu bên trên. Móng lún 2mm thì phần sàn tầng 10 sẽ bị ảnh hưởng gấp 10 lần theo sơ đồ phần tử hữu hạn

04. Do sàn vị võng do có thể dùng hệ sàn căng thép, bị chùng ứng suất theo thời gian và không có biện pháp gia cố theo đúng quy trình

05. Do kết cấu sàn bố trí ít thép chọc thủng, thép nấm đầu cột không tạo thành hệ dàn, thép trong sàn không có thép liên kết lớp trên lớp dưới, thép lớp trên chống võng của sàn rất ít hoặc bỏ qua (thông thường sàn cáp rất ít thép trên)

06. Do hiệu ứng domino gây ra có thể sập 1 tầng gây lực động làm hỏng cột từ đó dẫn tới hỏng hàng loạt các tầng trên.

07. Sàn căng không phải là dạng sàn phù hợp với các công trình ở ngoài biển bị ăn mòn, cột nào đó bị ảnh hưởng cục bộ bị nén vỡ khiến toàn bộ kết cấu các tầng bị nổ.nước chảy ở các khu wc chứng tỏ có hệ thống ống bị vỡ từ các khu wc , việc cải tạo thái quá, sàn chung cư thấm ngấm qua hệ thống dây cáp cũng là nguyên nhân làm hư hại sắt chịu lực.

08. Do nền móng lún lệch, các vết nứt xuất hiện, Chúng ta thấy mật độ xây dựng quá dày, nền đất nếu móng nông thì đất bị chảy hóa lỏng, hoặc nền móng cọc thì cọc có thể bị hư hại nào đó cũng gây ra sập.

09. Cải tạo nâng thêm 01 tầng ở các tầng bên trên. Tòa nhà đã rất yếu khi đã phải chịu đựng tải trọng lớn thường xuyên. Lại cải tạo thêm 01 tầng làm cho công trình quá sức chịu đựng, Năm 1979 các phần mềm thiết kế còn chưa rõ ràng và phương pháp tính chưa được tường mình.

10. Nguyên nhân cuối cùng chúng tôi nhận định là do khả năng chống chịu lực của hệ cột tròn , đơn giản, không có hệ giằng tường đủ cứng để khóa các khung, gây ra phá hủy cột chịu lực. Bê tông, hoặc thép Đai chưa đủ. mối nối thép của cột bị bung. dẫn đến vỡ cột và làm ảnh hưởng tòa thứ nhất sập, gây rung động cho tòa thứ 2 và kéo theo nền đất bị sụt quá mức, làm cho công trình thứ 2 cũng sụp đổ trong tích tắc.

Công nghệ sàn xốp ACIF Bền vững theo thời gian #sụpđổ #côngtrình12tầng,#lúnnềnđát

Khuyến cáo khi xây dựng các công trình:

01. Phải dùng kết cấu chống thấm ngấm cho công trình. đảm bảo lớp bảo vệ của các cấu kiện vật liệu.

2.Cần có hệ kết cấu giằng, khóa các đỉnh cột lại với nhau. và đảm bảo độ cứng chuyển vị cho công trình theo TCVN

3.Cần có giải pháp chống xâm nhập môi trường, ví dụ sàn xốp 3 lớp : bê tông+xốp bảo vệ lớp bê tông sàn dưới của mái nhà.

4. Cần có giải pháp chống thấm cho sàn và phương pháp nâng tôn nền hiệu quả bằng xốp tối ưu.

5. Các công trình lớn cần có quy trình duy tu, tính tuổi thọ công trình.

6. Ứng dụng công nghệ mới phải hiểu rõ bản chất

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ khách hàng
 
Chat
 
Hỗ trợ khách hàng
+
.
.
.
.
Translate »