THỊ TRƯỜNG XÂY DỰNG VÀO CUỘC ĐUA NƯỚC RÚT

Thời điểm này, hoạt động xây dựng tại các công trình dân dụng đang diễn ra khá sôi động do thời tiết khu vực phía Nam chuẩn bị kết thúc mùa khô, mùa xây dựng. Thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) nhờ đó cũng trở nên nhộn nhịp hơn.

Bắt đầu từ khoảng tháng 2 đến đầu tháng 6, thị trường xây dựng tại khu vực phía Nam lại vào mùa. Bởi khoảng thời gian này, thời tiết tại miền Nam ít mưa nên việc thi công sẽ thuận lợi, nhiều người chọn khoảng thời gian này để xây nhà.

Ghi nhận từ thực tế của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản tại một số tuyến đường trên địa bàn quận 9 (TP.HCM) như: Lò Lu, Trường Lưu, Nguyễn Cư Trinh, Nguyễn Xiển, Tăng Nhơn Phú…, không khó để nhận thấy không khí xây dựng tấp nập trong những dự án khu dân cư.

Cụ thể, vào đầu tháng 9/2017, trong Dự án Khu dân cư Trường Lưu vẫn còn ngổn ngang cát, đá, dây điện và máy móc để làm cơ sở hạ tầng. Đến khoảng tháng 2/2018 mới có lác đác một vài ngôi nhà mọc lên, nhưng chỉ sau 3 tháng, những ngôi nhà đã dần phủ kín dự án.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Công Tấn, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển xây dựng Tấn Tài cho biết, ngoài dịp cuối năm, thì khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 5, nhu cầu xây dựng của người dân tăng cao.

“Cứ vào mùa khô, mùa cao điểm của nghề xây dựng thì khối lượng công việc của anh em thường tăng khoảng 10 – 15% so với những tháng trước đó”, ông Tấn nói.

Đồng quan điểm, ông Trần Văn Thuận, Phó giám đốc CTCP Xây dựng địa ốc Đức Linh (Đức Linh Home) cho biết, cuối tháng 5 là khoảng thời gian gấp rút nhất, bởi tháng 6 là bắt đầu vào mùa mưa, việc thi công sẽ gặp nhiều bất lợi.

“Tính từ đầu tháng 2 đến nay, chúng tôi nhận thầu 7 căn nhà, trong đó có 4 căn đang trong quá trình xây dựng. Có những lúc chúng tôi phải thuê thêm thợ phụ, tính tiền theo ngày ở ngoài để đảm bảo công việc”, đại diện Đức Linh Home nói và cho biết thêm, đây là thời điểm gấp rút để hoàn thành công trình cho kịp tiến độ, với những hợp đồng ký muộn thì ưu tiên thi công phần cốt, mái và bề ngoài trước.

Theo tìm hiểu của phóng viên, do nhu cầu xây dựng tăng nên giá cả một số loại VLXD cũng tăng theo.

Đơn cử, giá thép cuộn phi 6 – 8 đang ở mức 16.000 – 20.000 đồng/kg, thép cây phi 10 miền Nam có giá khoảng 110.000 đồng/cây, thép cây phi 12 – 14 có giá lần lượt là 160.000 – 240.000 đồng/cây… tăng khoảng 5 – 10% cho với những tháng trước đó.

Giá xi măng và đá, cũng có xu hướng tăng như xi măng Hà Tiên có giá 80.000 đồng/bao, xi măng Cần Thơ có giá 90.000 đồng/bao, xi măng Insee có giá 100.000 đồng/bao… Giá đá 1×2 đen ở mức 350.000 đồng/m3, đá 1×2 trắng có giá 380.000 đồng/m3, đá 1×2 xanh có giá 400.000 đồng/m3, tùy loại.

Lý giải về việc này, ông Cường, chủ một đại lý phân phối sắt, thép, trên đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, gần như theo quy luật của thị trường, vào mùa khô là giá các loại VLXD đều biến động nhưng giá thép là không ổn định nhất.

Ông Cường cho biết thêm,  một trong những nguyên nhân dẫn đến giá thép tăng cao là việc áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời đồi với mặt hàng phôi thép. Hơn nữa, giá xăng dầu gần đây cũng tăng nên khiến việc vận chuyển tốn nhiều chi phí hơn.

“Để giữ khách và đảm bảo giá tốt nhất cho khách hàng, chúng tôi phải chủ động áp dụng nhiều biện pháp vận chuyển khác nhau để có thể giảm giá thành”, ông Cường nói.

Trái ngược với giá thép và các mặt hàng trên, hiện giá cát xây dựng đã giảm mạnh và không còn xảy ra tình trạng khó mua hàng như thời điểm giữa năm 2017, thời điểm giá cát xây dựng tăng cao kỷ lục trong nhiều năm.

Cụ thể, vào khoảng tháng 7/2017, cát xây dựng dược trào bán với giá 500.000 – 700.000 đồng/m3, thì hiện giảm về mức khoảng 300.000 – 400.000 đồng/m2. Tùy thuộc vào điều kiện vận chuyển mà giá sẽ dao động tăng thêm không quá 100.000 đồng/m3.

Theo ông Tấn, giá cát tăng cao trong những tháng giữa năm 2017 chủ yếu do ảnh hưởng bởi nguồn cung bị giảm mạnh. Nhất là sau khi nhiều địa phương trong nước đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát trái phép. Đồng thời, một số đơn vị cung cấp cát lợi dụng cơ hội nguồn cung khan hiếm đã nâng giá bán lên cao hơn so với thực tế để kiếm lời.

“Giá cát giảm có thể là do hoạt động khai thác cát dần đã dần đi vào quỹ đạo, các doanh nghiệp, cũng như cửa hàng kinh doanh VLXD đã chủ động tìm nguồn hàng từ những nơi khai thác cát khác nên có nguồn cung ổn định. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho đội ngũ xây dựng và người dân trong việc xây cất nhà”, đại diện nhà thầu Tấn Tài nói.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ khách hàng
 
Chat
 
Hỗ trợ khách hàng
+
.
.
.
.
Translate »