NHÀ KHUNG THÉP

  1. Dẫn nhập

Nhà Khung thép được phát minh từ lâu và ứng dụng vào nhiều công trình lớn ở các nước Âu Mỹ. Bằng chứng là xem phim Âu Mỹ hay thấy nhà khung thép với những bức tường kính khổng lồ thắp đèn sáng choang. Một số mốc sự kiện đáng chú ý:

1850: Phát minh ra kết cấu bê tông cốt thép (Pháp), trong khi công nghệ chế tạo ra thép đù có nhiều năm trước dó.

1851: Hãng thang máy OTIS xuất hiện đầu tiên ở Mỹ.

1885: Ngôi nhà cao tầng bằng nhà khung thép cao tầng đầu tiên được xây dựng tại Chicago, gồm 10 tầng (Home Insurance Building) do một kỹ sư người Mỹ, xem như “ông tổ” của nhà trọc trời là Wiliam Le Baron Jenny thiết kế, không sử dụng những vật liệu thường gặp thời ấy cho nhà cửa là gỗ, gạch, đá. Sàn là bêtông cốt thép, còn tường vẫn là gạch xây.

Tòa Home Insurance Building (Tòa nhà Bảo hiểm) cao 10 tầng tại Chicago.

Quy trình xây dựng kết cấu gạch được sử dụng để làm nhà cao tầng “kỷ lục” cho đến ngày nay là tòa nhà Monadnock Building, cũng ở Chicago, gồm 17 tầng, cao 64m; xây dựng năm 1891. Do tường gạch xây chịu lực. nên tường tầng trệt đã dày đến 2,13 m và diện tích tường dáy chiêm đến 15% diện tích xây dựng trên mặt bằng.

Monadnock Building

1905: Tòa nhà cao tầng Metropolitan State Building, cao ốc 54 lầng đầu tiên tại New York (Mỹ), cao 170m khánh thành (lưu ý là tòa nhà cao nhất nước ta hiện nay Saigon Trade Center quận 1, chỉ cao khoán 130m, khánh thành 1998).

1906: Quy trình tính toán xây dựng kết cấu khung nhà bê tông cốt thép đầu tiên ra đời ở Pháp. Sự tiến bộ trong lĩnh vực bê tông cốt thép được đánh giá là chậm có đợt, do vậy, trong thời gian tòa nhà chọc trời Engine State Building ra đời (1930), tòa nhà bê tông cốt thép cao nhất chỉ là 23 tầng (Exchange Building ở Seattle Mỹ).

Exchange Building.

1913: Kết cấu thép phát triển và nhà khung thép cao tầng đạt số tầng 60, độ cao 242m ở New York mang tên Woolworth. Xây dựng có dạng của một nhà thờ La Mã.

Tại Việt Nam, những nhà khung thép có tuổi đời còn khá trẻ. Bài viết này sẽ cung cấp cho người đọc các thông tin về nhà khung thép, ưu điểm, nhược điểm chính của nó.

2. Ưu điểm nhà khung thép

– Giảm đáng kể trọng lượng công trình, điều này có ý nghĩ quan trọng khi xây dựng những công trình chọc trời.
Một số công trình không thể xây dựng theo phương pháp thông thường mà bắt buộc phải sử dụng khung thép để đảm bảo đúng kết cấu.

Nhà khung thép với tính linh hoạt cao có thể tùy ý thay đổi hình dáng và di chuyển dễ dàng.

 

– Tính hữu dụng cao trong xây dựng: Kết cấu thép với đặc điểm linh hoạt trong khâu gia công, chế tạo có thể áp dụng cho mọi công năng công trình và mọi hình dáng mong muốn. Ngoài ra kết cấu thép còn rất dễ dàng sửa chữa, nâng cấp hay thay thế vì tính cơ động của nó.

– Giá thành thấp: Tổng chi phí để đầu tư một dự án bằng thép làm nhà thép dân dụng chẳng hạn sẽ thấp hơn so với sử dụng hệ kết bê tông cốt thép.

– Chế tạo sẵn ở nhà máy, lắp đặt hoàn thiện ở công trình sẽ giúp thời gian thi công nhanh hơn.

Tính thẩm mỹ cao, chi phí bảo hành sửa chữa ít tốn kém.

– Công trình bền vững, chất lượng tốt do được kiểm soát chất lượng tại nhà máy và trên hết là một chi phí xây dựng hợp lý.

– Chi phí bảo hành thấp.

3. Nhược điểm

– Thép có tính dẫn nhiệt cao, biến đổi đặc điểm vật lý cao khi gặp nhiệt độ cao trong thời gian ngắn.

– Dễ bị ăn mòn trong quá trình làm việc trong thời gian dài.

Mọi thông tin vui lòng liên hệ:
Công ty CP Xây dựng và Thương mại ACIF Việt Nam
Đại chỉ: Số 7 ngõ 79/56 đường Cầu Giấy, phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội
VPGD: Số 8 ngõ 38 Trần Quý Kiên, Cầu Giấy, Hà Nội
SĐT: 0982 244 868
Website: www.acif.vn
Email: acifgroups@gmail.com
FB: https://www.facebook.com/santuongbideck

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ khách hàng
 
Chat
 
Hỗ trợ khách hàng
+
.
.
.
.
Translate »