TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ CÁT SỎI, CHỐNG ĐẦU CƠ TĂNG GIÁ

Trước nguy cơ đến năm 2020 sẽ không còn đủ nguồn nguyên liệu cát phục vụ nhu cầu xây dựng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu các Bộ, ngành chức năng có liên quan khẩn trương tìm kiếm các giải pháp và lên kế hoạch ứng phó tình hình.
Nguy cơ đến năm 2020 không còn cát phục vụ công trình xây dựng

Hiện nay, theo đánh giá của Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) do số lượng và trữ lượng các mỏ cát dần cạn kiệt, một số địa phương có nhu cầu sử dụng cát lớn nhưng không có nguồn cát tại chỗ; một số địa phương chưa quan tâm đúng mức đối với công tác quản lý khai thác sử dụng cát và tài nguyên, chưa có biện pháp ngăn chặn đầu cơ, tích trữ cát xây dựng trái phép… dẫn đến giá cát xây dựng biến động lớn ảnh hưởng đến tiến độ các dự án đầu tư xây dựng và các hợp đồng theo đơn giá cố định, hợp đồng trọn gói.

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, giá cát sỏi trong thời gian qua luôn có sự biến động do tình trạng thiếu hụt nguồn nguyên liệu này.

Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) đánh giá, hiện nguồn khai thác cát được cấp phép hợp pháp chỉ đáp ứng được khoảng 60 – 65% nhu cầu xây dựng tại các đô thị lớn, những vùng kinh tế phát triển cần đẩy mạnh hạ tầng giao thông.

Dự báo số lượng cát được sử dụng sẽ ngày càng tăng cao hơn, sẽ đạt 130 triệu m3/năm vào năm 2020 trong khi cách đây 2 năm nhu cầu cát xây dựng còn ở mức khoảng 92 triệu m3. Theo đó, nhu cầu từ năm 2016 – 2020 cần 2,1 đến 2,3 tỉ m3 cát. Trong khi đó, trữ lượng dự báo hiện nay chỉ hơn 2 tỉ m3.

Điều đáng lo từ một con số ước tính khoảng 35 – 40 triệu m3 cát mỗi năm hiện đang được sử dụng vào các công trình xây dựng, công trình giao thông thuộc diện không rõ nguồn gốc hay gọi cách khác là cát tặc, cát lậu.

Với mức độ sử dụng cát như hiện nay, nhiều ý kiến lo ngại đến năm 2020 sẽ không còn cát phục vụ công trình xây dựng.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ khách hàng
 
Chat
 
Hỗ trợ khách hàng
+
.
.
.
.
Translate »